Bật mí các tiêu chí Booking KOC TikTok hiệu quả

Booking Koc Tiktok

Booking KOC Tiktok là một xu hướng phát triển mạnh trong thời gian gần đây được các nhãn hàng, doanh nghiệp quan tâm. Vậy làm thế nào để booking được hiệu quả, giúp các nhà bán hàng tối ưu được chi phí và mang lại doanh thu cao nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của chúng tôi.

Tiêu chí lựa chọn khi booking KOC Tiktok

Trước khi tiến hành tìm kiếm và booking KOC Tiktok, các nhà bán hàng cần list sẵn các tiêu chí lựa chọn KOC. Các tiêu chí đó có thể bao gồm những ý sau:

Booking Koc Tiktok 1

 

1. Follower – Tiêu chí quan trọng khi booking KOC TikTok

  • Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, cần lựa chọn các KOC có tệp người xem giống với tệp khách hàng mục tiêu trong shop. Ví dụ, nếu shop bạn bán đồ chơi cho bé thì nên chọn những KOC có nội dung liên quan đến mẹ và bé, content hướng đến đối tượng chính là bé thay vì là mẹ bỉm sữa. Việc tệp người xem trên kênh Tiktok của KOC trùng với khách hàng mục tiêu của shop bạn bao nhiêu thì tỷ lệ chuyển đổi của video sẽ cao hơn bấy nhiêu.
  • Thứ hai, cần lựa chọn KOC có lượng Follower ổn, lượt tương tác như viewer, like, comment nhiều. Về các chỉ số trên kênh Tiktok của KOC, cần view qua về lượt view, lượt thích, comment trung bình của các video trên kênh Tiktok của họ, đặc biệt là các video có gắn thẻ sản phẩm (có nhiều trường hợp lượt view trên kênh rất tốt nhưng khi booking KOC Tiktok thì lượt view của video booking rất thấp). Cần đảm bảo lượt tương tác (lượt thích, comment) chiếm ít nhất 10% so với lượt view.

2. Phong cách nội dung – liệu có phù hợp với tệp khách hàng

Đối với style content của KOC thì những kênh review thẳng vào sản phẩm sẽ thường ra chuyển đổi cao. Những bạn chỉ “nhắc nhẹ” sản phẩm xuất hiện ở giây hoặc ở cuối clip thường có chuyển đổi không cao bằng review trực tiếp.

Tuy nhiên, mấu chốt ở vấn đề khi xem video của bạn đó phải thú vị, có đánh giá trực quan có khen có chê. Điểm chết của nhiều Brand khi booking là luôn muốn KOC khen nhiều về sản phẩm của mình. Yêu cầu KOC đọc kịch bản như sách giáo khoa. Như vậy video thường đậm chất PR trá hình và dễ gây phản ứng ngược với người xem.

3. Chi phí Booking KOC TikTok

Về phí booking của KOC, đây cũng là 1 tiêu chí quan trọng khi cân nhắc lựa chọn KOC. Phí booking có thể bao gồm phí cố định, hoa hồng (affiliate), phí sử dụng hình ảnh,… Phí cố định phù hợp thường sẽ gấp 10 lần lượt view trung bình của các video của KOC, ví dụ 1 KOC với giá book 1 triệu thì lượt view trung bình nên đạt được khoảng 100.000 view. Về hoa hồng affiliate, mức hoa hồng 5-10% là một mức hợp lý, tuy nhiên có thể cân nhắc phương án giảm phí cố định và tăng mức hoa hồng lên 15-20%. Cuối cùng là phí sử dụng hình ảnh, 1 vài KOC sẽ có thời hạn sử dụng hình ảnh cho seller, và qua thời hạn đó sẽ tính phí sử dụng hình ảnh, đây cũng là phí mà seller cần cân nhắc nếu muốn chạy quảng cáo video sau này.

4. Các tiêu chí khác

Tiếp theo, là các tiêu chí khác, như thời gian quay và hoàn thiện video, thời gian có thể lên video, các cam kết như cam kết view, cam kết chuyển đổi…

 

Bật mí Tips Booking KOC TikTok hiệu quả

Ở phần này, BYSCOM sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề: booking KOC TikTok follow/view cao nhưng không hiệu quả.

1. Xác định mục đích booking để bán sản phẩm hay để quảng bá thương hiệu/ra mắt sản phẩm mới,…

  • Nếu bán sản phẩm: nên chọn các kênh show được đặc điểm / tính năng của sản phẩm. Ví dụ: review, vlog, chia sẻ mẹo tips, các label ngành hàng cụ thể, đánh trực diện vào sản phẩm.
  • Nếu quảng bá thương hiệu: nên chọn các kênh drama, comedy, hotboy hotgirl chạy trend, đảm bảo tên/ logo/ slogan thương hiệu, campaign được tiếp cận tới đa số người xem, giúp 1 lượng lớn người xem dễ dàng nhận diện thương hiệu khi bắt gặp trong đời sống.

Booking Koc Tiktok 2

2. Xác định kênh phù hợp

Bạn cần biết chủ đề kênh này họ đang làm gì. Không phải cứ thấy Review là chọn. Vì review trên TikTok chia ra làm nhiều thể loại: review đồ công nghệ, đồ gia dụng, đồ ăn, quần áo, đồ trang sức,.. Ví dụ kênh review đồ công nghệ, kéo tệp là nam giới đam mê công nghệ. Bạn book quảng cáo cái máy xay sữa hạt cho hệ mẹ bỉm sữa thì lấy đâu ra chuyển đổi hoặc lượt xem.

Booking Koc Tiktok 3

 

3. Check độ chuyên nghiệp của KOC – qua việc thực hiện chính sách của TikTok

Các Shop, Brand thường muốn đưa thông tin khuyến mại, điều hướng người xem, chi tiết đặc điểm sản phẩm, địa chỉ shop, link,.. Nhưng không biết lồng ghép như thế nào cho khéo. Nhiều KOL/KOC TikTok không hiểu luật của TikTok, muốn nhận job. Nên không tư vấn được cho shop cái gì nên đưa vào cái gì không. Điều này dẫn đến video bị đánh gậy, flop, Shop/Brand chuẩn bị vô ích.

Vì thế, ngay từ khi bước đầu khám kênh để quyết định có booking KOC TikTok hay cả khi bắt đầu chạy video. Bạn cần kiểm duyệt kỹ chủ đề kênh, kịch bản (cái này khá nhạy cảm), video demo, đảm bảo tránh vi phạm tối đa cho video.

Lưu ý: Tại sao nói kiểm soát kịch bản nhạy cảm vì bản thân bạn KOC/KOL là người hiểu rõ đối tượng người xem nhất. Họ biết khán giả thích gì. Việc can thiệp sâu vào nội dung sẽ làm mất đi cái riêng của kênh.

Booking Koc Tiktok 4

 

4. Xây dựng Quy trình làm việc với KOC rõ ràng

Chủ động xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp giúp tạo ra một cơ sở cho một mối quan hệ làm việc tích cực và bền vững giữa doanh nghiệp và KOLs/KOCs trên nền tảng TikTok. Đồng thời, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý tiến độ làm việc và hiệu quả của các đầu mục khi triển khai. Từ đó, có thể xem xét và điều chỉnh lại quy trình để những lần Booking KOC TikTok sau được tối ưu và đạt hiệu quả cao hơn.

Booking Koc Tiktok 5

 

5. Tối ưu nội sàn để Booking KOC TikTok hiệu quả

Để kéo được traffic từ việc Booking KOC, Các Shop, Brand cần xử lý các vấn đề nội sàn trước để Shop được tối ưu. Từ đó, việc Booking KOC TikTok sẽ hiệu quả hơn và có lượt chuyển đổi cao hơn. Đối với các vấn đề nội sàn, các Shop, Brand cần chú ý việc tối ưu tên sản phẩm, hình ảnh chạy sản phẩm, làm video đầy đủ, đẹp kích thích mua hàng để tối ưu hiển thị và khiến khách hàng click vào, xây kênh bán hàng chuẩn SEO,…

Booking Koc Tiktok 6

 

KẾT LUẬN

Trên đây là các tiêu chí cũng như các Tips của BYSCOM khi tham gia hoạt động Booking KOC. Nếu bạn là chủ Shop hay doanh nghiệp chưa nắm vững được cách thức Booking hiệu quả thì hãy tham khảo dịch vụ Booking KOC của Byscom nhé!